สรุปวิจัย เรื่อง การศึกษาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
พหุปัญญา หมายถึง สติปัญญาความสามารถที่หลากหลายของบุคคลที่มีความสามารถจากการถูกควบคุมโดยสมองแต่ละส่วน การส่งเสริมความสามารถทางสติปัญญาในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างมีเป้าหมายและคิดอย่างมีเหตุผล
ลักษณะของบุคคลที่มีความสามารถด้านพหุปัญญา
1.สามารถจับใจความได้ดีจากการฟัง
2.สามารถถ่ายทอดความคิดโดยการพูดได้อย่างชัดเจน
3.มีความสามารถในการวิเคราะห์
4.มีความสามารถในการสังเคราะห์
5.มีความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหา
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบไปด้วยทักษะขั้นสูง 13 ทักษะ
ทักษะขั้นพื้นฐาน 8 ประการ
1.การสังเกต
2.การวัด
3.จำแนกประเภท
4.การหาความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับพื้นที่และพื้นที่กับเวลา
5.การใช้ตัวเลข
6.การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
7.การลงความเห็นจากข้อมูล
8.การพยากรณ์
ทักษะขั้นสูงมี 5 ทักษะ
1.การตั้งสมมติฐาน
2.การกำหนดคำนิยามเชิงปฎิบัติการ
3.การกำหนดและควบคุมตัวแปร
4.การทดลอง
5.การตีความหมายของข้อมูลและการลงข้อสรุป
การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางมีการบูรณาการรูปแบบการสอนต่างๆเข้าด้วยกัน การจัดกิจกรรมเป็นการประสานกันระหว่างโรงเรียน ครู ผู้ปกครองและเด็ก เด็กเกิดองค์ความรู้โดยการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองและร่วมกับเพื่อน กิจกรรมเป็นรูปแบบการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กิจกรรมเกิดจากครูเป็นผู้จัดบรรยากาศการเรียนรู้กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนุกกับการปฏิบัติกิจกรรมที่ตนเองสนใจ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพอย่างสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น