วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย  เรื่อง  การศึกษาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์      

     พหุปัญญา หมายถึง สติปัญญาความสามารถที่หลากหลายของบุคคลที่มีความสามารถจากการถูกควบคุมโดยสมองแต่ละส่วน การส่งเสริมความสามารถทางสติปัญญาในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างมีเป้าหมายและคิดอย่างมีเหตุผล           

      ลักษณะของบุคคลที่มีความสามารถด้านพหุปัญญา 

1.สามารถจับใจความได้ดีจากการฟัง 

2.สามารถถ่ายทอดความคิดโดยการพูดได้อย่างชัดเจน 

3.มีความสามารถในการวิเคราะห์ 

4.มีความสามารถในการสังเคราะห์ 

5.มีความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหา 


       ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบไปด้วยทักษะขั้นสูง 13 ทักษะ

        ทักษะขั้นพื้นฐาน 8 ประการ

1.การสังเกต

2.การวัด

3.จำแนกประเภท

4.การหาความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับพื้นที่และพื้นที่กับเวลา

5.การใช้ตัวเลข

6.การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

7.การลงความเห็นจากข้อมูล

8.การพยากรณ์       

   

    ทักษะขั้นสูงมี 5 ทักษะ

1.การตั้งสมมติฐาน

2.การกำหนดคำนิยามเชิงปฎิบัติการ

3.การกำหนดและควบคุมตัวแปร

4.การทดลอง

5.การตีความหมายของข้อมูลและการลงข้อสรุป            

       

         การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางมีการบูรณาการรูปแบบการสอนต่างๆเข้าด้วยกัน  การจัดกิจกรรมเป็นการประสานกันระหว่างโรงเรียน ครู ผู้ปกครองและเด็ก  เด็กเกิดองค์ความรู้โดยการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองและร่วมกับเพื่อน  กิจกรรมเป็นรูปแบบการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กิจกรรมเกิดจากครูเป็นผู้จัดบรรยากาศการเรียนรู้กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนุกกับการปฏิบัติกิจกรรมที่ตนเองสนใจ  เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพอย่างสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น